KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG 2015 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

Thứ tư - 18/09/2019 22:54

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG 2015 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025


 PHÒNG GD&ĐT DIỄN CHÂU            CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS DIỄN TRƯỜNG                         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
     
         Số 59 /KH-THCS DT              Diễn Trường,  ngày 12   tháng  12  năm 2015
 
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
    PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG 2015 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025
         
          Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2015-2020 và tầm nhìn 2030, kế thừa phát huy và phát triển kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2011-2015, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là định hướng  quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban lãnh đạo, toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Diễn Trường là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 29 /NQ-TW của Bộ chính trị về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, Nghị quyết của Đảng bộ xã Diễn Trường về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục xã nhà. Cùng với các trường THCS trong huyện, trong tỉnh  xây dựng ngành giáo dục phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và quốc tế.
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. Môi trường bên trong
1. Môt vài số liệu năm học 2014-2015:
a. Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.
Năm học 2014– 2015 Trường THCS Diễn Trường có 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục cán bộ QL 2,  giáo viên 34,  cán bộ văn phòng  4
Giáo viên.
TT Tổ bộ môn Giáo
viên
Đảng viên Số giáo viên  
Biên chế
(cơ hữu)
Hợp đồng thỉnh giảng Trình độ chuyên môn  
Thạc
ĐH Khác  
T.số Nữ  
1 Toán- Tin 5 3 4 4     4      
  Toán - Lý 3 2 2 3     3      
  Văn- CD 5 5 3 5     5      
2 Văn- Sử 3 3 2 3     2 1    
3 Anh 3 2 1 3     3      
5 Hóa- Sinh 3 3 3 1     3      
6 Sinh 2 1 1 2     2      
7 Sử 1 1 1 1     1      
8 Địa 1 1   1     1      
  Địa- Sử 2 1 2 2     2      
9 Tin 1     1       1    
10 MT                    
11 Nhạc 1 1 1 1     1      
12 CN 1     1     1      
13 CD                    
14 TD 3   2 3     1 2    
Trình độ: + Đạt chuẩn:  34/34 tỉ lệ 100%
+ Trên chuẩn:  30/ 34Tỉ lệ 88,2%;
+ Cán bộ - Nhân viên.
 
TT Bộ phận Số lượng Đảng viên Số giáo viên  
Biên chế
(cơ hữu)
Hợp đồng Trình độ  
Thạc
ĐH Khác  
T.số Nữ  
1 BLĐ 2   2 2     2      
2 KT 1 1 1 1       1    
3 TB 1 1   1       1    
4 TV 1 1   1       1    
5 Văn phòng 1 1   1         1  
6 BV 1       1       1  
 
b) Học sinh
 
Khối Số lớp Học sinh Sĩ số TB HS/lớp Số HS lưu ban Gia đình chính sách Gia đình khó khăn
T.số Nữ Dân tộc
6 4 108 64   27.0 0    
7 3 96 48   32.0 0    
8 4 127 63   31.8 0    
9 3 105 43   35.0 0    
Cộng 14 436 218   31.1 0 33 33
 
*Kết quả chất lượng dạy học của nhà trường Năm học 2014-2015 như sau :
-Duy trì sĩ số : Đầu năm học sinh là 440 em, cuối năm học còn 436 em với lý do 2 em đã bỏ học , 2 em chuyển trường Tỷ lệ HS bỏ học là  0.45% 
Về kết quả giáo dục
a) Về xếp loại hạnh kiểm cao hơn tỷ lệ chung toàn huyện về đạo đức khá và tốt
- Tốt : 322 em = 73.85% (75,4)      - Khá : 104 em =  23,8 %  ( 21,45)
- TB : 10 em   = 2,29   % ( 3,1%)   - Yếu 0 (0,1%)
b) Về xếp loại học lực :
Giỏi 61 em = 13,99 % ( 13,4%)    - Khá 172 em = 39,45 % ( 43,1%)
-  TB 160 em = 36.7 %                    -   Loại yếu : 42 em = 9,63 % ( 6,0%)
-   Kém 1em= 0.2% ( 0,2%)
Chất lượng đánh giá học sinh theo thông tư 58/TT-BGD&ĐT tỷ lệ HS khá , giỏi thấp hơn mặt bằng chung của huyện 1,0 và 1,1 %
c) Kết quả đánh giá theo các tiêu chí của phòng
- Học sinh khá giỏi khối 6,7,8  Đạt 64 em chiếm tỷ lệ 19,3 %  xếp thứ 5
- Học sinh giỏi khối 9 đạt 23 em chiếm tỷ lệ 21,0 % xếp thứ 5, có học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa
- Khảo sát chất lượng  Khối 6,7,8 Điểm TB 4,94 đ xếp thứ 16
- Có 4 nội dung xếp sau thứ 15 đó là : SKKN, Thi GVCN giỏi, Thi Sáng tạo KHKT và kết quả chấm trường đẹp
d) Thi vào THPT có 77 đạt/104 TNTHCS ,Tỷ lệ 74,1%,  Xếp thứ 8 toàn huyện
e) Danh hiệu thi đua cuối năm Trường Tiên tiến, công đoàn vững mạnh xuất sắc cùng với 2 trường bạn và TTHTCĐ xây dựng xã 1 trong 8 xã đạt danh hiệu tiến tiến về giáo dục
c. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
 
Diên tích: khuôn viên 5953,3m2
 
TT Số liệu Năm học
2014 - 2015
Năm học
2015 - 2016
Năm học
2016 - 2017
Năm học
2017 - 2018
Năm học
2018 - 2019
I Phòng học,
Phòng học bộ môn và khối phục vụ học tập
         
1 Phòng học 14 14 12 12 12
A Phòng kiên cố 14 14 9 9 9
B Phòng bán kiên cố 0 0 3 3 3
C Phòng tạm 0 0 0 0 0
2 Phòng học bộ môn 5 5 6 6 7
A Phòng kiên cố 5 5 5 5 6
B Phòng bán kiên cố 0 0 1 1 1
C Phòng tạm 0 0 0 0 0
3 Khối phục vụ học tập 1 1 2 2 2
A Phòng kiên cố 1 1 2 2 2
B Phòng bán kiên cố 0 0 0 0 0
C Phòng tạm 0 0 0 0 0
II Phòng khối hành chính- quản trị 9 9 9 9 10
1 Phòng kiên cố 0 0 0 0 1
2 Phòng bán kiên cố 8 8 8 8 9
3 Phòng tạm 0 0 0 0 0
III Thư viện 1 1 1 1 1
IV Các công trình, khối phòng chức năng khác ( nếu có) 1 1 1 1 1
             
  Cộng 29 30   31 33
 
2. Điểm mạnh, điểm yếu:
a. Điểm mạnh
- Ban lãnh đạo  là một tập thể đoàn kết. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả thực hiện dân chủ trong trường học. Được sự tin tưởng quý mến của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên là một tập thể đoàn kết, luôn nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều giáo viên có triển vọng tốt, năng động sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả tốt. Phần lớn đội ngũ có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có nghiệp vụ sư phạm tốt, yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao.
- Chất lượng giáo dục đại trà từng bước  nâng lên qua từng năm học.
- Sau nhiều năm hoạt động nhà trường đã thu được những kinh nghiệm về công tác quản lý, các nề nếp đã đi vào ổn định. Cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, thu hút PHHS trên địa bàn tin tưởng khi đưa con em đến trường.
2. Những mặt yếu của nhà trường
          * Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Kinh nghiệm quản lý của Ban giám hiệu còn hạn chế.
          * Đội ngũ giáo viên, nhân viên: một số cán bộ giáo viên chưa thực sự tâm huyết trăn trở với nghề, thiếu sự nhiệt huyết trong hoạt đông giáo dục hiện tại như  trong đổi mới phương pháp dạy học ưng dụng CNTT, trình độ ngoại ngữ, ưng dụng công nghệ, kỷ năng gáo đạo đức học sinh, giáo dục kỷ năng song còn hạn chế…. huyết có phần hạn chế…
b. Điểm yếu
- Năng lực của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số  giáo viên chưa đầu tư nhiều cho chuyên môn nghiệp vụ, ngại đổi mới.Đội ngũ GV không cân đối giữa các môn học nên khó khăn trong công tác sắp xếp bố trí mặt bằng lao động trong GV, thiếu mục tiêu thiếu hoài bảo lý tưởng...
- Chất lượng đại trà học sinh cuối năm học còn cao, chất lượng học sinh giỏi các cấp không ổn định.
- Chất lượng đạo đức học sinh chưa thực sự yên tâm, bố mệ làm ăn xa thiêu sự gần gủi giam sát, sự phát  của công nghệ 4.0 tác đông lớn đến tâm lý lứa tuôi...Sự giáp dục của giáo viên và phụ huynh không phát triển kíp với sự phát triển xã hội.
- Cơ sở vất chất phoàng học xuông cấp nghiêm trọng, các phong bộ môn thiếu xuông cấp, công trương và bờ bao xây dưng đã lây cần thay thế, các khu vực để xe GV, học sinh xuông cấp,  sân chơi bải tập xuông cấp thiêu cây bong mát, công trinh vệ sinh xuông cấp, trang thiết bị dạy học thiếu…. II. Môi trường bên ngoài:
1. Thời cơ:
- Đảng và Nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và có nhiều chính sách ưu tiên phát triển giáo dục.
    - Trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là  Phòng GD&ĐT Diễn Châu;
- Yêu cầu về chất lượng giáo dục của học sinh và phụ huynh học sinh ngày càng cao. Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con em và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho con em được học tập.
- Trong những năm học gần đây các tổ chức xã hội, các đoàn thể và cá nhân đã tham gia tích cực vào công tác huy động các nguồn lực tạo môi trường giáo dục thuận lợi cho nhà trường.
2. Thách thức:
- Trong thời kỳ hội nhập và phát triển yêu cầu đòi hỏi của xã hội cũng như của gia đình học sinh ngày càng cao về chất lượng giáo dục, đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế.
- Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý phải đáp ứng tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục. Cần có sự bứt phá vươn lên, sự cạnh tranh về chất lượng giáo dục giữa các trường trong huyện. Từng bước khẳng định thương hiệu của nhà trường.
    - CSVC nhà trường chưa đáp ứng đầy đủ .
III. Đánh giá những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được trong thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2015.
1. Mặt đạt được:
- Nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt.
- Giúp học sinh tạo dựng được động cơ, thái độ học tập tốt, chủ động và tự tin trong học tập, có kỉ cương và nề nếp, biết hợp tác và tôn trọng mọi người.
- 100% Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhiều giáo viên tích cực tham gia học tập ở bậc Cao học.
- Giáo viên tích cực đổi mới quản lý lớp học bằng biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực.
- Hiệu quả  đào tạo các khóa học đạt TNTHCS trên 98%.
+ Nguyên nhân khách quan:
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã  và của Phòng Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu trong công tác xây dựng đội ngũ của nhà trường.
- Xã hội phát triển đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
+ Nguyên nhân chủ quan:
- Nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về năng lực và phẩm chất.
    - Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường nhiệt tình, tích cực trong công tác xây dựng động cơ, thái độ học tập và nề nếp, kỉ luật của học sinh.
    - Tập thể nhà trường luôn có ý thức và trách nhiệm trong phong trào xây dựng môi trường thân thiện – học sinh tích cực và công tác giáo dục đạo đức, kỉ luật cho học sinh.
2. Mặt chưa đạt được:
- Chất lượng đại trà, chất lượng học sinh khá, giỏi đứng vào tốp 10 trường đứng đầu của huyện chưa bền vững;
- Số học sinh giỏi bộ môn đạt giải cấp tỉnh  còn chưa cao.
+  Nguyên nhân khách quan:
- Chất lượng đầu vào của học sinh còn hạn chế nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Một bộ phận phụ huynh học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, lo mưu sinh nên không quan tâm đến việc học tập của con em.
- Công ăn việc làm của sinh viên  sau khi ra trường làm ảnh hưởng đến tư tưởng, sụ phấn đấu học sinh trong học tập .
- Sự tác động của các tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến quá trình học tập học sinh
+ Nguyên nhân chủ quan:
- Một số học sinh có ý thức học tập yếu  và chưa có ý thức hợp tác với giáo viên trong quá trình học tập, rèn luyện đạo đức .
- Phương pháp giảng dạy 1 số giáo viên còn hạn chế  chưa phát huy tính tích cực học sinh.
- Việc đôi mới  trong công tác quản lý còn hạn chế.
3. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp theo:
- Tiếp tục xây dựng kỷ cương, nền nếp nhà trường, thực hiện hiệu quả trong giáo dục;
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ưu tiên xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, CBQL có chất lượng cao, có bản lĩnh chính trị đạo đức vững vàng,  đồng thời coi trọng xây dựng đội ngũ nhân viên về ý thức và năng lực chuyên môn phục vụ dạy học, giáo dục, quản lí nhà trường.
- Đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THCS. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Củng cố cơ sở vật chất của nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại.
- Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và công tác quản lý.
- Xây dựng các quan hệ  giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo mối quan hệ chặt chẽ, phối hợp hành động đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý, giáo dục học sinh.
- Thực hiện việc kiểm định chất lượng giáo dục, áp dụng các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia vào việc đánh giá hoạt động dạy học, giáo dục và quản lý nhà trường.
B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
I. SỨ MỆNH:
    "Tạo dựng  môi trường: dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm để mỗi học sinh có cơ hội bình đẳng trong học tập và phát triển những năng lực sẵn có của từng cá nhân".
II. TẦM NHÌN
Đến năm 2025 Trường THCS Diễn Trường sẽ trở thành một trường có thương hiệu về  chất lượng của huyện nhà; CSVC trang thiết bị đầy đủ hiện đại; Cảnh quan trường lớp khang trang sạch đẹp; môi trường giáo dục an toàn; giáo viên và học sinh luôn có khát vọng phát triển và không ngừng hoàn thiện về trí tuệ và nhân cách.
III. GIÁ TRỊ CỐT LÕI
- Đoàn kết, bản lĩnh và sáng tạo;
- Kiên trì, vượt khó trong học tập
- Kỹ năng sống phù hợp xu thế thời đại
- Khoẻ mạnh cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ.
IV. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
Xây dựng trường THCS Diễn Trường “Thân thiện - Chất lượng - An toàn - phát triển”
C. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
I. Mục tiêu chung:
- Nâng cao chất lượng đội ngũ CB - GV - NV đáp ứng yêu cầu phát triển giáo
dục.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Huy động nguồn lực để phát triển tốt nhà trường. Hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị.
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập.
- Trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.
- Giữ vững trường chuẩn quốc gia.
- Xây dựng tập thể lao động tiên tiến .
II. Mục tiêu cụ thể:
- Mục tiêu ngắn hạn: Năm 2018, Trường THCS Diễn Trường hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.
    - Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2019, Trường THCS Diễn Trường có cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, giữ vững trường chuẩn quốc gia và chất lượng đứng trong tốp 10 trường đứng đầu của huyện.
    - Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, Trường THCS Diễn Trường trở thành trường có thương hiệu về chất lượng đứng trong tốp 5 trường xuất sắc nhất của huyện và và hiện đại về CSVC, cảnh quan đẹp. đầy đủ trang thiết bị…
1. Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:
    Trong giai đoạn 2015-2020, nhà trường phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên như sau:
    - Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về  chuyên môn, đáp ứng  yêu cầu đổi mới.
    - Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 90%.
    - 100 % giáo viên đạt trên chuẩn.
    - 100% giáo viên đạt kết quả BDTX hàng năm từ khá trở lên.
    - 100% giáo viên đạt trình độ A, B Tin học
     -  70% giáo viên đạt trình độ ngoại ngữ A, B.
    - Trên 90%% giáo viên đạt trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên.
    - 100 % giáo viên giỏi cấp trường, Phấn đấu  80% GV Giỏi cấp Huyện.
    - 100% GV dược đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên.
    - 100% nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2. Về học sinh:
    Trong giai đoạn 2015-2020, nhà trường phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể về học sinh như sau:
  1. Qui mô:
- Số lớp học: 12lớp/12 phòng. Học 1 buổi/ngày 
- Số học sinh: dưới 500 học sinh.
b. Chất lượng học tập:
- Trên 55% học lực khá, giỏi (15% học lực giỏi).
- Tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém  dưới 5%.
- Tỉ lệ học sinh lên lớp trên 98%
- Học sinh bỏ học dưới 1%  tới 0%
- Tốt nghiệp THCS 99-100%.
- Vào lớp 10 công lập: Từ  75 % trở lên.
- Thi học sinh giỏi cấp huyện  đạt kết quả cao (80% HS dự thi đạt), tỷ lệ hàng năm trên 20%/tổng số học sinh cả khối; Học sinh giỏi cấp tỉnh hàng năm từ 2 học sinh trở lên.
c. Chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống:
- Chất lượng đạo đức: 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt.
- Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng.
3. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học:
Trong giai đoạn 2015-2020, nhà trường phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như sau:
- Số phòng học đầy đủ hiện đại
- Trang thiết bị đảm bảo tốt dạy học
- Bàn ghế học sinh đạt chuẩn
- Cảnh quan trường học “Xanh - Sạch - Đẹp”
Giai đoạn 2020-2025 trường trở thành trường hiện đại, lý tưởng.
D. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
I. Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.
1. Thực hiện kế hoạch giảng dạy:
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáp dục. Tổ chức giảng dạy đủ các môn học và các hoạt động giáo dục theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình; xây dựng kế hoạch và các biện pháp chuyên môn gắn với yêu cầu thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của Đảng, của Nhà nước và của ngành.
- Nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng đào tạo, làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
- Tăng cường kiểm tra giải quyết kịp thời các khó khăn về chuyên môn. Đảm bảo mỗi giáo viên đều có nhận thức đầy đủ về mục tiêu và yêu cầu trọng tâm các bài dạy và chương trình môn học.
- Phổ cập giáo dục và hoàn thành phổ cập bậc trung học và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.
- Thực hiện tốt nền nếp kỷ cương, tăng cường môi trường sư phạm, giáo dục thái độ, hành vi ứng xử thân thiện trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh:
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học với các hoạt động liên quan như xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường CSVC, thiết bị dạy học. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua bồi dưỡng giáo viên, xác định trọng tâm bài giảng, chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình, dự giờ trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, tổ chức hội thảo cấp trường và cấp huyện .
- Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học. Học sinh phải hiểu bài, biết tổng hợp kiến thức và có thể biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài. Thực hiện tốt việc chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo về chương trình, kiểm tra đánh giá.
- Tích cực đổi mới nội dung phương pháp giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, giảng dạy có chất lượng theo đúng chương trình do Bộ GD&ĐT quy định. Tổ chức tốt công tác kiểm tra, thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại, xét duyệt học sinh.
II. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ.
1. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường:
- Xây dựng quy chế làm việc, nội quy cơ quan, quy chế dân chủ, tổ chức bộ máy, quy chế chi tiêu nội bộ... Dựa trên đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của  nhà nước và các văn bản có liên quan.
- Mạnh dạn đầu tư cho các hoạt động giáo dục có nội dung mới, mang tính đột phá.
- Duy trì tốt các hoạt động nền nếp, kỷ cương nhà  trường .
2. Nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ:
- Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn  giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản; có phong cách sư phạm mẫu mực; đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với  nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhu cầu tiếp tục học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Quan tâm việc xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn và kết nạp đảng viên mới.
III. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa.
- Tham mưu với Lãnh đạo địa phương  xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình đã được phê duyệt theo dự án.
- Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường nhằm sửa chữa, nâng cấp và làm mới những phần cơ sở hạ tầng đã xuống cấp để phục vụ cho hoạt động dạy học được tốt hơn.
- Đầu tư kinh phí để mua sắm thêm một số trang thiết bị dạy học đã hỏng hoặc còn thiếu.
- Trồng, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan đẹp cho nhà trường.
- Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng và nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.
IV. Nâng cao chất lượng quản lý toàn diện nhà trường bằng công nghệ thông tin.
- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng nguồn học liệu điện tử, thư viện điện tử…góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.
- Xây dựng hệ thống quản lý và liên kết thông tin đồng bộ trong nhà trường, đảm bảo hiệu quả quản lý hành chính.
V. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục.
1. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục:
- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
2. Huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục:
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường:
+ Nguồn lực tài chính: Ngân sách Nhà nước, ngoài ngân sách (nguồn xã hội hóa giáo dục; các nguồn từ giảng dạy, phúc lợi của nhà trường...).
+ Nguồn lực vật chất: khai thác tối đa công năng của cơ sở vật chất của nhà trường (khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ; trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy -  học...) trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý, tiết kiệm.
VI. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường–gia đình–xã hội, tăng cường giao lưu, hợp tác với các đơn vị giáo dục trên địa bàn.
    - Xây dựng mối quan hệ gắn bó, chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh theo đúng Điều lệ ban hành.
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác, bình đẳng, khách quan với các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân địa phương.
- Thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng của cộng đồng.
- Tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác.
1. Trách nhiệm của Ban lãnh đạo :
- Xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn 2025
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hịên các mục tiêu chiến lược đã đề ra.
- Tổ chức triển khai kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cùng  Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.
- Cụ thể hóa chiến lược phát triển nhà trường trong kế hoạch từng năm học và chỉ đạo thực hiện.
- Một đến hai năm một lần, rà soát đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, có điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương.
2. Trách nhiệm của tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường:
- Căn cứ kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo tuần, tháng, năm và từng đợt thi đua.
- Tổ chức và phân công lao động hợp lý dựa trên nguồn lực, khả năng và trách nhiệm của từng thành viên.
- Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch.
- Trong quá trình thực hiện cần thường xuyên phản hồi, đóng góp ý kiến với lãnh đạo nhà trường để có giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả công việc.
3. Trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên:
    - Thực hiện kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch chung của nhà trường.
- Không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi, mỗi CB-GV-NV phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo.
- Phát huy tinh thần vượt khó vươn lên, luôn có khát vọng được đóng góp sức mình vào sự phát triển của nhà trường.
4. Trách nhiệm của học sinh:
- Ra sức học tập, rèn luyện bản thân vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.
- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, rèn kỹ năng sống, để sau này ra trường có vốn sống cần thiết cho mình và là người công dân tốt.
5. Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh:
- Phối hợp với nhà trường, giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cơ bản trong hệ thống các giá trị trong chiến lược đã vạch ra.
- Luôn có những ý kiến tham mưu,đóng góp, giúp đỡ và ủng hộ nhà trường về mọi mặt. Cùng nhà trường hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của chiến lược.
E. KẾT LUẬN
Kế hoạch chiến lược nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển  nhà trường trong thời gian 10 năm tới; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường trong việc xây dựng nhà trường luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân, học sinh đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trên đây là kế hoạch “Chiến lược phát triển trường THCS Diễn Trường giai đoạn 2015-2020” và tầm nhìn 2025./.
        Nơi nhận :
- Đảng ủy, HĐND,UBND xã Diễn Trường( b/c) .
- PGD&ĐT ( b/c)  
- Ban chỉ đạo chiến lược(t/h)
- Ban ĐDCMHS( p/h)
- CB,GV,NV, HS( t/h)
- Trang Webrsai trường
- Lưu: VT                                                                                 
             
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 Vũ Quang Thi
 
 
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT DIỄN CHÂU
TRƯỞNG PHÒNG

Tác giả bài viết: Nguyen Huu Ba

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay183
  • Tháng hiện tại4,556
  • Tổng lượt truy cập414,524
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây